Trước tác động tiêu cực của đại dịch Covid 19, ngành du lịch Ninh Bình luôn trong trạng thái “ngủ yên”, “đóng băng tại chỗ”. Để giữ vững vị trí là điểm du lịch hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế trong bối cảnh mới, tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh đã tạm dừng đón khách, chủ động các phương án sẵn sàng ứng phó với đại dịch Covid – 19 và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. Song song với đó, ngành Du lịch chủ động triển khai, đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến du lịch nhằm đưa hình ảnh du lịch Ninh Bình ngày càng được giới thiệu, quảng bá rộng rãi và tiếp tục được các tổ chức quốc tế đánh giá cao.

Trong thời gian này, ngành Du lịch tỉnh tập trung chuẩn bị tốt các điều kiện cả về nhân lực và cơ sở vật chất để chào đón du khách trở lại với Ninh Bình. Trước tiên là tăng cường công tác quản lý nhà nước; tập trung vào công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về du lịch cho cán bộ và người lao động trực tiếp tham gia các hoạt động du lịch; quan tâm đào tạo, phát triển nguồn nhân lực; huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, hạ tầng; phát triển các sản phẩm du lịch hoàn chỉnh, có chất lượng; tiến hành ra soát, đánh giá chất lượng tại các khu, điểm du lịch; quản lý nâng cao chất lượng dịch vụ lữ hành, lưu trú du lịch. Bên cạnh đó, tại các khu, điểm du lịch, các cơ sở kinh doanh lưu trú triển khai thực hiện nghiêm, quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch và tiếp tục thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K của Bộ Y tế để đảm bảo an toàn phòng dịch. Đồng thời, tỉnh Ninh Bình đã triển khai tiêm chủng vắc xin phòng Covid - 19 cho các hướng dẫn viên, người lái đò, lái xe điện, những người lao động ngành du lịch để du khách yên tâm khi Ninh Bình vẫn là điểm đến an toàn, thân thiện sau hậu Covid 19.

Từ đầu năm đến nay, các hoạt động quảng bá, xúc tiến, hỗ trợ khách du lịch trên các trang thông tin điện tử của ngành bằng 3 ngôn ngữ Tiếng Việt, tiếng Anh, tiếng Pháp và trang mạng xã hội facebook vẫn luôn được duy trì tốt và đạt hiệu quả, thu hút nhiều lượt truy cập.

Trong bối cảnh mới với nhiều thời cơ nhưng không ít thách thức như hiện nay, để tiếp tục duy trì được nhịp độ phát triển, ngành du lịch Ninh Bình mở rộng quy mô và phạm vi hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch, cải thiện và nâng cao chất lượng, hiệu quả và tính chuyên nghiệp của hoạt động xúc tiến du lịch, tập trung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin truyền thông phục vụ xúc tiến du lịch.

Trước hết là tiến hành nâng cấp website, triển khai số hoá các điểm đến du lịch bằng giao diện mới, công nghệ thực tế ảo; đẩy mạnh công tác quảng bá du lịch trên nền tảng số.

Liên tục cập nhật đầy đủ các thông tin, dữ liệu về du lịch Ninh Bình trên các website du lịch để cung cấp thông tin cho khách du lịch; tăng cường và liên kết giữa khách du lịch, các đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch, cơ quan quản lý nhà nước về du lịch. Phối kết hợp với các Bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp trong việc đẩy mạnh hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch.

Thường xuyên viết bài quảng bá về du lịch; xây dựng các ấn phẩm, video, clip, slide giới thiệu du lịch Ninh Bình để đăng tải trên các trang mạng xã hội và website để quảng bá hình ảnh du lịch. Phối hợp, hợp tác với các cơ quan báo chí, truyền thông của tỉnh và cả nước trong tuyên truyền, quảng bá du lịch. Mới đây, dưới sự chỉ đạo của Sở Du lịch, Trung tâm Xúc tiến Du lịch đã thực hiện chương trình du lịch trải nghiệm qua các nền tảng số bằng hình thức livestream trên Facebook thông qua hướng dẫn viên tại khu di tích lịch sử văn hóa cố đô Hoa Lư. Chương trình đã thu hút hơn 10.000 lượt xem, 214 lượt share, 788 lượt like cùng 165 bình luận tương tác. 

Đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến du lịch trong bối cảnh dịch Covid - 19 5

Trung tâm Xúc tiến Du lịch đã thực hiện chương trình du lịch trải nghiệm du lịch online tại khu di tích lịch sử văn hoá Cố đô Hoa Lư

Tạo chiến dịch truyền thông về việc Ninh Bình đang an toàn và kiểm soát phòng dịch Covid 19 một cách hiệu quả nhằm thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế, giảm thiệt hại và tạo đà cho du lịch phục hồi sau dịch phù hợp với tình hình mới. Tăng cường khai thác các thị trường tiềm năng, tiếp tục duy trì xúc tiến các thị trường nội địa.

Song song với đó là quảng bá tiềm năng, lợi thế của du lịch Ninh Bình để đẩy mạnh thu hút đầu tư, chuẩn bị sẵn sàng cho giai đoạn phát triển mới sau khi dịch Covid 19 ổn định. Gắn hoạt động quảng bá, phát triển du lịch với thực tiễn của các doanh nghiệp du lịch. Phối hợp với các doanh nghiệp kinh doanh du lịch khảo sát các sản phẩm du lịch mới, kết nối các địa điểm du lịch của địa phương thông qua ứng dụng công nghệ thông tin. Liên kết với các tỉnh, thành, những thị trường an toàn để xây dựng các tour, tuyến du lịch thu hút du khách nội địa có nhu cầu du lịch nhưng còn e ngại về dịch bệnh.

Đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến du lịch trong bối cảnh dịch Covid - 19 6

Hình ảnh, thương hiệu du lịch Ninh Bình từ lâu đã được khẳng định trên bản đồ du lịch Việt Nam, liên tục được các tạp chí, chuyên trang du lịch quốc tế (Telegraph, Tripadvisor, Business Insider) bình chọn là điểm đến hấp dẫn hàng đầu của Việt Nam và khu vực. Do đó, phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn là nhiệm vụ trọng tâm, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội. Đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến phát triển du lịch trong bối cảnh dịch bệnh Covid – 19 được kiểm soát cần triển khai các nhiệm vụ, giải pháp sau:

Một là, tiếp tục nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của ngành du lịch nói chung và công tác quảng bá, xúc tiến du lịch nói riêng trong phát triển kinh tế - xã hội, nhất là trong bối cảnh hậu covid.

Hai là, tiếp tục triển khai công nghệ số, hệ thống du lịch thông minh phục vụ xúc tiến du lịch, đảm bảo tính tiện ích, hấp dẫn du lịch. Đẩy mạnh chuyển đổi số du lịch và truyền thông, quảng bá, marketing trực tuyến trên các nền tảng số, các mạng xã hội. Phát triển các chương trình, tour du lịch thực tế ảo, trí tuệ nhân tạo hỗ trợ và tương tác trực tuyến với khách du lịch. Chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ du lịch gắn với thực tiễn cho các đối tượng tham gia hoạt động trong lĩnh vực du lịch.

Ba là, tăng cường hợp tác công – tư, hợp tác quốc tế để thu hút các nguồn lực xã hội đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng và cơ sở vật chất, hình thành các khu du lịch phức hợp, dự án dịch vụ du lịch quy mô lớn.

Bốn là, phát triển mạnh các sản phẩm du lịch chủ đạo, có lợi thế của tỉnh. Đồng thời đẩy mạnh phát triển sản phẩm du lịch mới, chất lượng, đặc sắc, đa dạng và đồng bộ, đáp ứng nhu cầu của khách du lịch nội địa và quốc tế.

Năm là, tiếp tục xây dựng và thực hiện chiến lược xúc tiến, quảng bá du lịch theo hướng dài hạn, chuyên nghiệp, hiệu quả. Tăng cường công tác quảng bá, xúc tiến hình ảnh du lịch Ninh Bình thông qua các sự kiện văn hoá, xã hội và trên các kênh truyền hình trong nước và quốc tế. Tiếp tục khai thác hiệu quả các trang thông tin điện tử, mạng xã hội để tiếp cận và phát triển thị trường du lịch nội địa và quốc tế.

Với cách làm chủ động, đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch, ngành Du lịch Ninh Bình hy vọng sẽ tiếp tục duy trì được nhịp độ phát triển, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động kinh doanh du lịch của các đơn vị, doanh nghiệp, đưa du lịch Ninh Bình từng bước phục hồi và ngày càng phát triển trong thời gian tới.

Tin bài: Linh Linh