Du lịch và Công nghiệp Văn hóa: Động lực Kinh tế mũi nhọn của Ninh Bình

Chiều ngày 30/9, tại Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Ninh Bình lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025-2030, Sở Du lịch đã trình bày bài tham luận quan trọng, xác định rõ các giải pháp đưa du lịch và công nghiệp văn hóa trở thành cụm ngành kinh tế mũi nhọn.

Bài tham luận có tiêu đề “Phát triển du lịch và công nghiệp văn hoá trở thành cụm ngành kinh tế mũi nhọn: giải pháp tạo dựng thương hiệu du lịch Ninh Bình trong bối cảnh hội nhập”. Bài phát biểu đã nêu bật kết quả ấn tượng và đề xuất 05 nhóm giải pháp chiến lược nhằm khai thác tối đa lợi thế di sản độc đáo, hướng tới mục tiêu xây dựng Ninh Bình thành trung tâm du lịch – công nghiệp văn hoá quốc gia, quốc tế, và là đô thị di sản thiên niên kỷ.

Toàn văn Bài Tham luận:

Kính thưa Đoàn Chủ tịch Đại hội!

Kính thưa các quý vị đại biểu, khách quý!

Kính thưa toàn thể Đại hội!

Hôm nay, tôi rất vinh dự được đại diện ngành du lịch tham luận tại Đại Hội, lời đầu tiên cho phép tôi trân trọng gửi tới các đồng chí Lãnh đạo Đảng và Nhà nước, các quý vị đại biểu cùng toàn thể các đồng chí về dự Đại hội lời kính chúc sức khoẻ, hạnh phúc và thành công. Kính chúc Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Ninh Bình lần thứ nhất thành công rực rỡ.

Trước hết, tôi hoàn toàn nhất trí với nội dung dự thảo các văn kiện trình tại Đại hội, đặc biệt báo cáo Chính trị đã xác định du lịch, công nghiệp văn hoá là cụm ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh. Để làm rõ hơn nội dung này, tôi xin tham luận với chủ đề: “Phát triển du lịch và công nghiệp văn hoá trở thành cụm ngành kinh tế mũi nhọn: giải pháp tạo dựng thương hiệu du lịch Ninh Bình trong bối cảnh hội nhập.

Kính thưa Đại hội!

Trong những năm qua, ngành du lịch tỉnh Ninh Bình đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, lượng khách du lịch đến Ninh Bình tăng đều qua các năm; hệ thống cơ sở hạ tầng, giao thông, lưu trú và dịch vụ du lịch ngày càng hoàn thiện, với nhiều khách sạn, khu nghỉ dưỡng cao cấp, nhà hàng và trung tâm đón tiếp du khách đạt chuẩn quốc tế. Du lịch đã trở thành ngành kinh tế động lực, có sức lan toả mạnh mẽ và đóng góp tích cực cho tăng trưởng và phát triển bền vững của tỉnh. Năm 2024, Ninh Bình (Nam Định và Hà Nam) đón được trên 15 triệu lượt khách, trong đó gần 1,7 triệu khách quốc tế; doanh thu đạt trên 13.000 tỷ đồng. Riêng 8 tháng đầu năm 2025, Ninh Bình đón trên 15 triệu lượt khách (trong đó trên 1,4 triệu khách quốc tế), doanh thu trên 14.000 tỷ đồng. Những con số ấn tượng này đã khẳng định thương hiệu du lịch Ninh Bìnhngày càng được lan toả. Ninh Bình luôn nằm trong tốp 10 điểm đến du lịch hàng đầu Việt Nam và khu vực, đặc biệt được booking.com hay Forbes bình chọn là một trong 10 điểm đến thân thiện nhất thế giới; 10 trải nghiệm cuốn hút nhất thế giới.

Sau khi sáp nhập, Ninh Bình không chỉ mở rộng về địa lý, mà còn là sự kết hợp của nguồn lực, văn hóa và kinh tế, tạo hiệu ứng cộng hưởng mạnh mẽ. Vùng đất Cố đô nghìn năm giờ đây được tiếp thêm sức sống từ sự kết tinh của ba vùng đất địa linh nhân kiệt, giàu truyền thống. Với hơn 5.000 di tích các loại, trong đó có 10 di tích cấp quốc gia đặc biệt, có 02 di sản được UNESCO vinh danh cùng với 40 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Đây là nền tảng quan trọng để Ninh Bình phát triển mạnh mẽ du lịch, kinh tế di sản và công nghiệp văn hoá, hướng tới mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc trung ương – đô thị di sản thiên niên kỷ, thành phố sáng tạo toàn cầu.

Kính thưa Đại hội!

Trước những yêu cầu mới của sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, cũng như sự cạnh tranh gay gắt giữa các quốc gia, các điểm đến địa phương trên thị trường du lịch – văn hoá toàn cầu, Ninh Bình cần xác định rõ tầm nhìn, định vị thương hiệu và chiến lược phát triển dài hạn để hiện thực hóa các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước và định hướng phát triển của tỉnh Ninh Bình trở thành trung tâm du lịch – công nghiệp văn hoá quốc gia, quốc tế, cần có sự vào cuộc mạnh mẽ, quyết tâm cao và hành động cụ thể. Thay mặt ngành du lịch, chúng tôi xin đề xuất 05 nhóm nhiệm vụ giải pháp trọng tâm sau:

Một là, Đổi mới mạnh mẽ về tư duy và quyết liệt trong hành động. Chúng ta cầntạo chuyển biến căn bản trong nhận thức của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội về vai trò của du lịch và công nghiệp văn hóa. Gắn phát triển du lịch với bảo tồn di sản, coi văn hóa là sức mạnh mềm, thị trường là động lực. Tiếp tục xác định du lịch là trục động lực định hướng, dẫn dắt các ngành, lĩnh vực liên quan phát triển theo hướng xanh, thông minh, bền vững và bao trùm, trên nền tảng hệ thống di sản hỗn hợp, độc đáo, cảnh quan sinh thái đa dạng và không gian văn hóa – tâm linh đặc sắc, giàu bản sắc, điển hình của vùng đất cố đô và đồng bằng sông Hồng.

Hai là, hoàn thiện cơ chế chính sách. Cần nghiên cứu xây dựng và ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ đặc thù, đột phá đủ sức thu hút, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển du lịch – công nghiệp văn hoá. Tập trung vào các chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm du lịch mới, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, xúc tiến quảng bá du lịch ở trong nước và nước ngoài. Đồng thời cần có chính sách hỗ trợ tổ chức các sự kiện văn hoá, âm nhac, sáng tạo, hội nghị – hội thảo quốc tế. Hỗ trợ các đoàn làm phim trong nước và quốc tế thực hiện các bộ phim, phóng sự, MV ca nhạc tại Ninh Bình.

Ba là, về quy hoạch, tổ chức không gian phát triển du lịch. Cần tiến hành nghiên cứu, đánh giá tổng thể tài nguyên du lịch và thực trạng phát triển du lịch làm cơ sở khoa học và thực tiễn cho việc quy hoạch, tổ chức lại không gian, định hướng phát triển hạ tầng du lịch phù hợp với địa giới hành chính mới và định hướng phát triển xanh, bền vững gắn với bảo tồn di sản. Quản lý chặt chẽ quy hoạch, kiến trúc cảnh quan đô thị và nông thôn, đảm bảo sự hài hòa giữa khu vực di sản với đô thị. Đặc biệt cần tổ chức không gian phát triển du lịch theo hướng lấy Di sản thế giới Tràng An làm trung tâm động lực, vừa là lõi bảo tồn, vừa là đầu mối kết nối các không gian du lịch của cả tỉnh theo hướng: 01 trung tâm, 02 trục du lịch động lực; 03 không gian chiến lược; 03 vành đai du lịch và 09 cụm du lịch.

Bốn là, về phát triển du lịch và công nghiệp văn hóa: Cần có chính sách, chiến lược thu hút đầu tư phát triển du lịch, công nghiệp văn hóa, theo hướng vừa trải thảm thu hút các nhà đầu tư chiến lược phát triển các cơ sở dịch vụ du lịch cao cấp, trung tâm vui chơi giải trí, mua sắm, vừa tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp phát triển các loại hình du lịch dựa vào cộng đồng, du lịch đại trà. Trước mắt, cần tập trung thu hút đầu tư phát triển sản phẩm dịch vụ du lịch đẳng cấp quốc tế để sớm khắc phục những hạn chế của du lịch Ninh Bình. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh đa dạng hóa các loại hình, sản phẩm dịch vụ theo hướng gắn với các giá trị văn hóa, ẩm thực, sản phẩm đặc trưng, của địa phương. Với lợi thế hàng trăm làng nghề, cần ưu tiên thúc đẩy phát triển du lịch biển gắn với làng nghề và cộng đồng. Tăng cường gắn phát triển nông nghiệp, nông thôn mới với phát triển du lịch, xây dựng các thôn xóm xanh, sạch đẹp, an toàn và hấp dẫn trở thành nơi đáng sống, đáng đến với khách du lịch. Hỗ trợ cộng đồng sáng tạo, phát triển các sản phẩm thủ công truyền thống, sản phẩm OCOP, nông sản phục vụ nhu cầu mua sắm, trải nghiệm của khách du lịch. Đồng thời, tạo lập nhiều không gian nghiên cứu, đổi mới sáng tạo, đẩy mạnh tổ chức các cuộc thi trực tiếp và trực tuyến về thiết kế, sáng tạo mẫu mã sản phẩm phù hợp với nhu cầu, thị hiếu của thị trường, qua đó nâng cao giá trị gia tăng và sức cạnh tranh của sản phẩm du lịch – văn hoá địa phương.

Năm là, về xây dựng và phát triển thương hiệu du lịch của tỉnh. Trước hết, cần tiếp tục định vị và phát triển thương hiệu du lịch của tỉnh gắn với các giá trị “Thiên nhiên – Di sản – Văn hoá – Lịch sử – Tâm linh – Cộng đồng”; Xây dựng và triển khai thống nhất, đồng bộ Bộ nhận diện hình ảnh, thương hiệu du lịch “Tuyệt sắc miền cố đô”. Đồng thời, đổi mới mạnh mẽ phương thức xúc tiến quảng bá, kết hợp các hình thức truyền thông, xây dựng hình ảnh bên trong điểm đến với các phương thức truyền thông, xúc tiến quảng bá hiện đại, thông minh trên các nền tảng số. Phát triển ứng dụng du lịch thông minh, số hóa dữ liệu, sử dụng AI kết hợp với các nền tảng số, mạng xã hội để tiếp cận thị trường khách du lịch quốc tế. Thực hiện các dự án, đề án, kế hoạch truyền thông thường kỳ, mạnh mẽ về du lịch và công nghiệp văn hóa trên địa bàn tỉnh, đẩy mạnh truyền thông đa kênh, ứng dụng công nghệ số; thực hiện đào tạo đội ngũ thuyết minh viên, hướng dẫn viên tại các điểm đến, đào tạo, hướng dẫn để mỗi người dân sẽ là một “đại sứ du lịch”. Bên cạnh đó cần tăng cường tham gia các hội chợ, triển lãm du lịch quốc tế và mời các đoàn Famtrip, presstrip, đoàn làm phim đến tỉnh khảo sát và quảng bá hình ảnh du lịch Ninh Bình.

Kính thưa Đại hội!

Phát triển du lịch và công nghiệp văn hóa trở thành cụm ngành kinh tế mũi nhọn không chỉ là mục tiêu chiến lược mà còn là cách để Ninh Bình khẳng định vị thế trong bối cảnh hội nhập sâu rộng.Với lợi thế di sản văn hóa – thiên nhiên độc đáo – truyền thống lịch sử lâu đời, cùng với sự năng động, sáng tạo của doanh nghiệp, người dân, chúng ta có đầy đủ điều kiện để tạo dựng một thương hiệu du lịch văn hóa mạnh mẽ, khác biệt, vươn tầm khu vực và thế giới.

Nhân dịp này, thay mặt ngành du lịch, tôi xin bày tỏ lời cảm ơn sâu sắc và mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; sự phối hợp, đồng hành của các sở, ban, ngành, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh. Chúng tôi tin tưởng Ninh Bình sẽ trở thành trung tâm du lịch, đô thị di sản nơi “Hội tụ di sản – Lan tỏa bản sắc – Vươn tầm quốc tế”, để du lịch, công nghiệp văn hoá thực sự trở thành động lực tăng trưởng xanh, bền vững, góp phần xây dựng tỉnh Ninh Bình phát triển nhanh, bền vững, giàu đẹp, văn minh, hiện đại, cùng cả nước bước vào kỷ nguyên mới.

Một lần nữa, xin kính chúc các đồng chí lãnh đạo, quý vị đại biểu, khách quý cùng toàn thể các đồng chí tham dự Đại hội sức khỏe, hạnh phúc, thành công.

Kính chúc Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Ninh Bình lần thứ nhất thành công tốt đẹp.

Xin trân trọng cảm ơn!

Nguồn: sodulich.gov.vn