Gen Z "nhập cuộc"

Gen Z hay còn gọi chung là các bạn trẻ sinh ra từ năm 1995 đến năm 2012. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê Việt Nam, năm 2019 cả nước có khoảng 13 triệu người thuộc thế hệ gen Z. Đến năm 2025, gen Z sẽ chiếm khoảng 1/3 lực lượng trong độ tuổi lao động tại Việt Nam, tương đương với 15 triệu khách hàng tiềm năng. 

Những năm gần đây, các nhà tiếp thị du lịch đã nỗ lực giải mã thế hệ gen Z, từ tâm lý, thị hiếu cho đến thói quen chi tiêu, để có thể nắm bắt được chìa khóa khai thác tệp khách hàng này. Khác với gen X (sinh từ 1965-1979) và gen Y (sinh từ 1980-1994), các nghiên cứu nhận định, gen Z là nhóm có sức ảnh hưởng lớn và sẽ định hình xu hướng của thị trường du lịch trong tương lai gần.

Tại Ninh Bình thời gian qua, với hiệu quả của hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch, nhất là trên các nền tảng công nghệ số như Facebook, Tiktok, Intergram cùng sự đầu tư, làm mới các sản phẩm du lịch, Ninh Bình đã trở thành điểm đến hấp dẫn cho thế hệ gen Z. 

Có thể kể một số điểm đến phổ biến được tệp khách hàng này ưu tiên và lựa chọn như Quần thể danh thắng Tràng An, Hang Múa, Tuyệt Tịnh Cốc, Thung Nham, Thung Nắng, Vân Long… Ngoài ra các dịch vụ trải nghiệm cắm trại, ngủ lều, chèo thuyền kayak… đã khiến Ninh Bình trở thành điểm dừng chân lý tưởng với các bạn trẻ.

Bạn Nông Thị Trang (21 tuổi, tỉnh Lào Cai) cho biết: "Đây là lần thứ 2 chúng tôi trở lại Ninh Bình du lịch. Nơi đây có phong cảnh đẹp với vô vàn góc có thể sống ảo. Với nhóm bạn ưa khám phá và muốn được tự mình trải nghiệm những điều thú vị thì Ninh Bình là điểm du lịch "ngon - bổ - rẻ" không thể bỏ qua."

"Giải mã" về việc ngày càng nhiều bạn trẻ đến Ninh Bình tham quan, du lịch, bà Vũ Hương Lan, Giảng viên Khoa Du lịch học, Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn - người có nhiều năm nghiên cứu thị trường khách du lịch Ninh Bình và đã từng có các cuộc khảo sát liên quan đến xu hướng du lịch của nhóm thanh niên lý giải: Gen Z là những người có sức khỏe dồi dào nên họ thường có tâm lý vui vẻ, phấn khích và tò mò khi đi du lịch. 

Họ thích tham gia vào các hoạt động mang tính trải nghiệm, đam mê khám phá cái mới. Họ chuộng các cơ sở lưu trú ở hình thức homestay hay làng du lịch; đam mê sự mới mẻ, độc đáo và luôn bắt kịp các xu hướng mới. Ngoài  ra do khả năng chi trả hạn chế nên họ thường lựa chọn những sản phẩm, dịch vụ hợp lí giữa giá trị thẩm mỹ, giá trị sử dụng và tình hình kinh tế của bản thân. Với những đặc điểm tâm lý, thói quen như vậy nên du lịch Ninh Bình là lựa chọn hàng đầu, rất phù hợp của gen Z."

Có thể nói, gen Z không chỉ "nhập cuộc" mạnh mẽ bằng việc "đổ bộ" đến Ninh Bình du lịch trong những năm gần đây, mà họ còn đang thể hiện sự chủ động của mình trong nhiều hoạt động du lịch. Là thế hệ được sinh ra trong thời đại Internet nên gen Z có sở thích ghi lại những khoảnh khắc du lịch và chia sẻ rộng rãi trên không gian mạng. 

Trên mạng xã hội, rất nhiều các bài review, giới thiệu là do các hot Tiktoker, hot Blogger thuộc thế hệ gen Z. Chính những bài viết này đã góp phần làm du lịch Ninh Bình được quảng bá rộng rãi hơn đến bạn bè trong nước và quốc tế. Gen Z đã chứng tỏ mình không phải là đối tượng của du lịch thụ động, mà là thế hệ hoàn toàn chủ động, sẵn sàng "nhập cuộc" làm thay đổi nhiều thói quen trong du lịch truyền thống.

Cơ hội nào cho du lịch Ninh Bình?

Gen Z là tệp khách hàng tiềm năng đối với du lịch Ninh Bình nói riêng và ngành du lịch nói chung. Họ không chỉ mang đến lợi nhuận trực tiếp thông qua hoạt động du lịch, lưu trú mà còn là đối tượng lan tỏa, giới thiệu, quảng bá du lịch Ninh Bình hết sức hiệu quả, mạnh mẽ. 

Tuy nhiên thực tế, việc nghiên cứu nhu cầu, thói quen, sở thích của nhóm khách hàng này chưa có nhiều. Vì vậy, các sản phẩm du lịch, cơ sở lưu trú, dịch vụ vui chơi giải trí chưa nhiều và đáp ứng nhu cầu của gen Z.

Bạn Thảo Lê, 22 tuổi, chủ sở hữu kênh Tiktok có hơn 4,2 nghìn người theo dõi cho biết: "Trong số những người yêu thích và quan tâm đến các video du lịch của mình đa phần là các bạn gen Z. Họ đặc biệt quan tâm đến vấn đề lưu trú tại Ninh Bình. Mặc dù Ninh Bình có các homestay, bungalow xinh xắn có bể bơi, đồ nướng, quầy bar, dịch vụ câu cá,… song số lượng còn rất ít, thường full phòng vào dịp cuối tuần. Một số cơ sở lưu trú bị xuống cấp, trang thiết bị hỏng nên khách du lịch cảm thấy thất vọng khi "hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa". Ngoài ra các sản phẩm du lịch và các dịch vụ tại Ninh Bình chưa phong phú, chưa có nhiều dịch vụ giải trí về đêm nên thông thường các bạn ấy chỉ lưu trú 1-2 đêm."

Bạn Phạm Tất Thắng, 20 tuổi thẳng thắn bày tỏ: Gen Z yêu ghét, khen chê rõ ràng, nên việc làm du lịch cũng phải hết sức nghiêm túc. Chẳng hạn với người lớn, khi gặp hiện tượng chặt chém khách, họ có thể bấm bụng, tặc lưỡi hoặc hậm hực "ngậm bồ hòn" bỏ qua vì "không muốn làm lớn chuyện". Đồng thời họ tự nhủ sẽ không bao giờ quay trở lại nơi đây. Nhưng với gen Z, họ sẵn sàng lên tiếng, đòi lại công bằng. Vì vậy thái độ, chất lượng phục vụ cũng là một điều mà những người làm dịch vụ du lịch ở Ninh Bình cần lưu ý và chấn chỉnh. Khi đi du lịch chúng tôi vẫn còn thấy tình trạng xin tiền bo, thái độ phục vụ của nhân viên một số nơi chưa tốt.

Đã đến lúc ngành Du lịch Ninh Bình cần đánh giá đúng tiềm năng, lợi thế của tệp khách hàng này để phục vụ và đáp ứng tốt hơn nhu cầu của họ đồng thời nắm bắt thời cơ để quảng bá, giới thiệu du lịch Ninh Bình rộng rãi hơn nữa.

Theo bà Vũ Hương Lan, để thu hút đối tượng khách du lịch thanh niên tới Ninh Bình cần phải có các giải pháp phù hợp và đồng bộ như: có các sản phẩm du lịch hấp dẫn, phù hợp với thị hiếu của khách du lịch thanh niên với mức giá hợp lý. Các cơ sở lưu trú cũng cần bổ sung các dịch vụ phù hợp theo tiêu chuẩn, đầu tư thêm các dịch vụ vui chơi giải trí về đêm. 

Bên cạnh đó, cần chú ý đến việc phát triển các mô hình cơ sở lưu trú mang nét đặc trưng văn hóa của địa phương để khách du lịch có những ấn tượng và trải nghiệm riêng, không bị nhầm lẫn với bất cứ vùng miền nào. Vấn đề nâng cấp, cải tạo cơ sở lưu trú, trang trí nhiều góc chụp ảnh check-in cũng cần được lưu tâm để thu hút giới trẻ. Ngoài ra Ninh Bình có thể tổ chức thêm các cuộc thi ảnh, video về du lịch Ninh Bình để nhóm khách hàng này có cơ hội tham gia.

Nguồn: baoninhbinh.org.vn