Hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch trong thời gian qua luôn được ngành Du lịch Ninh Bình đẩy mạnh trên các phương tiện thông tin đại chúng, các hội chợ, hội thảo, qua Internet, phát hành ấn phẩm. 6 tháng đầu năm 2018 Trung tâm Xúc tiến Du lịch Ninh Bình đã soạn thảo đưa tin, bài phản ánh đầy đủ và kịp thời các sự kiện của ngành trên trang thông tin điện tử bằng 3 ngôn ngữ: Việt, Anh, Pháp. Các trang thông tin điện tử đã thu hút 7.186.260 lượt khách truy cập.

Chuyển biến trong hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch 1

Ông Eiichi Sato, công ty Starlotus (doanh nghiệp du lịch Nhật Bản) tham luận tại Hội nghị xúc tiến du lịch của tỉnh. Ảnh: MĐ

Song song với đó, công tác tuyên truyền trên báo, đài trung ương và địa phương cũng luôn được ngành du lịch quan tâm, chú trọng. Thời gian qua, ngành đã phối hợp với các đơn vị liên quan tạo điều kiện hỗ trợ 16 đoàn làm phim trong nước, các hãng phim lớn quốc tế làm phim tại Quần thể danh thắng Tràng An và một số điểm du lịch trên địa bàn tỉnh. 

Ngoài ra Trung tâm Xúc tiến du lịch Ninh Bình đã hỗ trợ các đơn vị truyền thông sản xuất được 39 chương trình truyền hình với thời lượng phát sóng ước đạt 410 phút nhằm thông tin quảng bá du lịch Ninh Bình trên sóng truyền hình phát thanh trung ương và địa phương.

Để hình ảnh du lịch Ninh Bình đến gần với du khách trong và ngoài nước, Trung tâm Xúc tiến Du lịch đã tổ chức sản xuất và phát hành một hệ thống ấn phẩm tài liệu quảng bá du lịch tương đối phong phú như: xuất bản 600 cuốn Bản tin Du lịch; sản xuất 350 USB Album ảnh điện tử quảng bá hình ảnh điểm đến du lịch Ninh Bình; sản xuất 1.700 túi các loại đựng ấn phẩm du lịch và 200 hộp quà tặng; xuất bản 1.500 postcard những hình ảnh đẹp của du lịch Ninh Bình giới thiệu cho du khách; tái bản Tập gấp du lịch Ninh Bình song ngữ Việt - Anh... 

Ngoài ra, Sở Du lịch đã phối hợp với cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản, thông qua tình nguyện viên thường xuyên biên dịch và cập nhật nội dung trang thông tin điện tử của Sở, các ấn phẩm du lịch Ninh Bình sang tiếng Nhật, hỗ trợ một số khách sạn về nghiệp vụ quản lý, xúc tiến quảng bá hình ảnh, hỗ trợ tiếng Anh cho nhân viên khách sạn.

Xác định công tác quảng bá xúc tiến du lịch phải thu hút được các doanh nghiệp, hiệp hội du lịch trên địa bàn cùng tham gia, do đó thời gian qua ngành Du lịch Ninh Bình đã đẩy mạnh công tác xã hội hóa trong hoạt động quảng bá hội chợ, triển lãm du lịch nhằm tiếp cận với các công ty du lịch, đại lý lữ hành, các nhà điều hành du lịch trong và ngoài nước. 

Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm nay, ngành Du lịch đã tổ chức và phối hợp với các đơn vị cùng tham gia 16 lễ hội, hội chợ triển lãm, hội thảo, tọa đàm quảng bá xúc tiến du lịch trong và ngoài tỉnh thu hút hàng chục nghìn lượt khách tiêu biểu như: Tham gia Hội chợ VITM Hà Nội 2018, quảng bá du lịch tại hội chợ OCOP khu vực phía Bắc - Quảng Ninh nằm trong chuỗi chương trình “Năm du lịch quốc gia 2018 Hạ Long – Quảng Ninh”…

Đặc biệt năm 2018, Ninh Bình tổ chức Kỷ niệm 1050 năm Nhà nước Đại Cồ Việt. Đây là cơ hội tốt để công tác xúc tiến, quảng bá du lịch Ninh Bình được đẩy mạnh. Cũng trong khuôn khổ Tuần Du lịch, Ninh Bình đã tổ chức Hội nghị Quảng bá, xúc tiến du lịch tỉnh Ninh Bình năm 2018 nhằm giới thiệu những tiềm năng, thế mạnh và các sản phẩm du lịch hấp dẫn của tỉnh. Tổ chức thành công chương trình Photo tour “Sắc vàng Tam Cốc – Tràng An” thu hút 57 nhiếp ảnh gia của các câu lạc bộ trong, ngoài tỉnh, phóng viên ảnh của các Báo tham gia chụp ảnh tại một số cảnh quan tiêu biểu của du lịch Ninh Bình.

Với những nỗ lực và giải pháp hữu hiệu trong công tác quảng bá và xúc tiến du lịch, 6 tháng đầu năm 2018 ngành Du lịch Ninh Bình đã đón gần 5.3 triệu lượt khách,  tăng 5,3%, doanh thu du lịch đạt 1.822 tỷ đồng, tăng 18,2% so với cùng kỳ năm 2017. Đây là kết quả quan trọng khẳng định được vai trò của ngành Du lịch trong phát triển kinh tế của địa phương.

Mục tiêu phấn đấu của ngành Du lịch trong năm 2018 là đón 7,2 triệu lượt khách, doanh thu ước đạt 2.700 tỷ đồng. Do đó, 6 tháng cuối năm, nhiệm vụ đặt ra của ngành Du lịch Ninh Bình phấn đấu đón 2.100.000 lượt khách, trong đó khách nội địa 1.630.000 lượt khách, khách quốc tế 470.000 lượt khách, khách lưu trú qua đêm 300.000 lượt khách.

Để hoàn thành kế hoạch, ngành Du lịch tiếp tục tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước, trong đó tập trung khắc phục những tồn tại, yếu kém đi đôi với nâng cao chất lượng dịch vụ, khuyến khích các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch. 

Bên cạnh đó, ngành Du lịch cần phối hợp chặt chẽ với các cấp, ngành, chính quyền địa phương đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, văn hóa, văn minh tại các khu, điểm du lịch; bồi dưỡng nguồn nhân lực và ý thức cộng đồng dân cư địa phương về phát triển du lịch; tiếp tục đẩy mạnh hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch Ninh Bình trong nước và quốc tế.

Nguồn: baoninhbinh.org.vn