Theo công bố của nền tảng hướng dẫn du lịch TripAdvisor, danh sách những cái tên giành chiến thắng ở hạng mục "Tốt nhất trong số những điều nên làm nhất" do du khách bình chọn, Ninh Bình được du khách bình chọn vào "Top 10 trải nghiệm cuốn hút thế giới năm 2024".
Với hơn 3.600 đánh giá của du khách, tour nổi bật du lịch Ninh Bình trong ngày từ Hà Nội được TripAdvisor khen ngợi: "Thay đổi sự hối hả, nhộn nhịp của Thủ đô Hà NộiViệt Nam, để có một ngày đắm mình trong vẻ đẹp tự nhiên qua tour phiêu lưu rất ý nghĩa này. Qua đó du khách được trải nghiệm đi bộ đường dài, đạp xe ngắm cảnh các thôn làng đẹp như tranh vẽ cùng nhiều cơ hội chụp ảnh các danh lam thắng cảnh. Tour nổi bật du lịch Ninh Bình trong ngày từ Hà Nội đồng thời cũng mang đến cho du khách sự kết hợp các hoạt động thể chất rất hấp dẫn…". Ngoài ra, tại hạng mục thiên nhiên và ngoài trời năm 2024, tour du lịch Ninh Bình trong ngày bằng thuyền và xe đạp tại Hoa Lư, Tam Cốc, Hang Múa được bình chọn đứng thứ 3 trong top 25.
Anh Nguyễn Khương Duy, đại diện Công ty du lịch Tasco chia sẻ: Chúng tôi nhận thấy những năm gần đây du lịch Ninh ngày càng hút du khách, đặc biệt là trong những dịp nghỉ ngắn ngày. Việc Ninh Bình liên tục được bình chọn là điểm đến hấp dẫn không chỉ khẳng định thương hiệu du lịch của địa phương mà còn cho thấy hiệu quả từ những nỗ lực của Ninh Bình trong bảo vệ cảnh quan môi trường, xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ bao gồm cả giao thông và cơ sở lưu trú, dịch vụ; tăng cường quảng bá xúc tiến du lịch trong và ngoài nước; xây dựng thương hiệu điểm đến...
Tại Ninh Bình, loại hình du lịch MICE (hoạt động du lịch kết hợp với hội thảo, hội nghị, khen thưởng, sự kiện) cũng đang được ngành Du lịch Ninh Bình quan tâm và khuyến khích phát triển. Do đó, nhiều đơn vị, doanh nghiệp lựa chọn nơi đây là địa điểm lý tưởng để tổ chức các sự kiện lớn. Ông Đỗ Minh Thành, Công ty TNHH Minh Thành (thành phố Hà Nội) cho biết: Tôi đã nhiều lần về thăm Ninh Bình nên rất ấn tượng với dịch vụ du lịch của tỉnh. Chính vì vậy, chúng tôi đã lựa chọn Ninh Bình là điểm hẹn cho buổi tổng kết 6 tháng của Công ty kết hợp chuyến du lịch nghỉ dưỡng. Bên cạnh yếu tố thuận lợi về vị trí địa lý thì còn rất nhiều điểm tuyệt vời đã tạo nên sức hấp dẫn riêng có của vùng đất Cố đô Hoa Lư.
Chị Trần Minh Thu, nhân viên Công ty TNHH Minh Thành chia sẻ: Trái ngược với sự hối hả, nhộn nhịp của những đô thị hiện đại, ở Ninh Bình, du khách có thể đắm mình trong vẻ đẹp tự nhiên của non nước hữu tình cùng những câu chuyện lịch sử, văn hóa cuốn hút của vùng đất và con người nơi đây. Du khách cũng có nhiều lựa chọn cho chuyến du lịch của mình như: trải nghiệm đạp xe, chèo thuyền, ngắm cảnh đẹp như tranh vẽ...
Phát triển du lịch một cách bài bản, có chiến lược, Ninh Bình liên tục được xếp Top cao trong danh sách bình chọn của nhiều chuyên trang du lịch quốc tế uy tín. Tiêu biểu như: Năm 2020, Trips to Discover (Mỹ) điền tên Ninh Bình vào danh sách 14 điểm đến hấp dẫn nhất châu Á. Năm 2022, Tạp chí Du lịch và giải trí (Mỹ) xếp Ninh Bình vào danh sách 12 địa điểm quay phim đẹp nhất châu Á. Năm 2023, Ninh Bình đoạt Giải thưởng Đánh giá của khách du lịch, là đại diện duy nhất của Việt Nam lọt vào tốp 10 điểm đến thân thiện nhất thế giới. Tạp chí Forbes (Mỹ) bình chọn Ninh Bình là một trong 23 điểm đáng đến nhất thế giới. Mới đây nhất (năm 2024), Ninh Bình đứng vị trí thứ 4 trong "Top 10 kỳ quan thế giới dành cho những người không thích đám đông"; Top 10 trải nghiệm cuốn hút nhất thế giới...
Với những danh hiệu trên Ninh Bình đã vươn lên trở thành địa phương có lượng khách tăng trưởng vượt bậc. 8 tháng năm 2024, số lượt khách đến tham quan tại các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh ước đạt trên 6.895,2 nghìn lượt khách, tăng 32,71% so với cùng kỳ năm trước, đạt 91,94% so với kế hoạch năm 2024. Doanh thu du lịch trên địa bàn tỉnh 8 tháng ước đạt trên 6.758,2 tỷ đồng, tăng 45,65% so với cùng kỳ năm trước, đạt 81,92% so với kế hoạch năm 2024. Đặc biệt, số lượt khách và số ngày lưu trú đều tăng.
Để tiếp tục thu hút khách, ngành Du lịch đã tăng cường công tác xúc tiến, quảng bá, tập trung vào những thị trường khách nội địa tiềm năng khu vực miền Trung và Đồng bằng sông Cửu Long, khách quốc tế đến từ các quốc gia châu Á, châu Âu. Bên cạnh đó, ngành cũng động viên, khuyến khích các doanh nghiệp và người lao động trong lĩnh vực dịch vụ xây dựng những sản phẩm đặc thù mang thương hiệu riêng.
Đồng chí Phạm Duy Phong, Phó Giám đốc Sở Du lịch cho biết: Để tiếp tục xây dựng thương hiệu điểm đến, tỉnh cần tiếp tục có chính sách thu hút các nhà đầu tư chiến lược nâng cấp hoàn thiện cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ phát triển du lịch. Ưu tiên các dự án xây dựng khách sạn nghỉ dưỡng, khách sạn thương mại cao cấp (với tiêu chuẩn từ 3 sao trở lên). Chú trọng hệ thống lưu trú sinh thái, homestay; ưu tiên đầu tư xây dựng các công trình vui chơi giải trí, thể thao tổng hợp; các cơ sở y tế, chăm sóc sức khỏe hiện đại, chất lượng cao… đáp ứng nhu cầu của khách du lịch. Đồng thời xây dựng kế hoạch tuyên truyền chuyên nghiệp, dài hạn, bài bản và nhất quán. Thực hiện hiệu quả hơn nữa việc kiểm soát chất lượng dịch vụ du lịch, bảo đảm môi trường, an toàn và an ninh cho khách du lịch, đặc biệt là khách du lịch quốc tế, tạo sự tin tưởng, bình yên cho du khách khi đi tham quan ở các tuyến, điểm du lịch của Ninh Bình...
Việc xây dựng và phát triển thương hiệu là một quá trình lâu dài, đòi hỏi sự bền bỉ, nỗ lực và trách nhiệm. Đồng thời cần có sự phối hợp chặt chẽ và vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong toàn tỉnh, của cộng đồng địa phương và doanh nghiệp nhằm thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp, từng bước xây dựng Ninh Bình trở thành điểm đến du lịch "An toàn-thân thiện-chất lượng-hấp dẫn", đưa Ninh Bình trở thành trung tâm du lịch lớn của cả nước và khu vực Đông Nam Á.
Nguồn: baoninhbinh.org.vn